Thực hiện công tác năm 2018 của Bệnh viện về nghiên cứu đề tài khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng trong điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh bằng các phương pháp VLTL - PHCN.

 

          Ngày 22/10/2018, tại Hội trường Bệnh viện Phục hồi hồi chức năng Quảng Ninh, Bệnh viện đã tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học năm 2018

          Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học gồm: 07 đề tài trong đó có 2 đề tài nghiệm thu năm 2018.

  1. Đề tài: “Đánh giá hiệu quả giảm đau bằng phương pháp Laser công suất cao trong điều trị bệnh lý thoái hóa khớp tại khoa Bệnh nghề nghiệp –Người cao tuổi, bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh năm 2017-2018”

Qua nghiên cứu bệnh nhân thoái hóa khớp có điều trị giảm đau  bằng phương pháp laser công suất cao kết hợp với các phương pháp VLTL –PHCN khác cho thấy có hiệu quả giảm đau rõ rệt so với nhóm không dùng HILT, được đánh giá qua thang điểm VAS.

 

  1. Đề tài: “Đánh giá hiệu quả điều trị đau và hạn chế vận động cột sống cổ ở bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ tại khoa VLTL-PHCN”

Sóng xung kích là một trong những phương pháp điều trị thực sự hiệu quả đối với những trường hợp viêm quanh khớp vai. Tất cả những trường hợp được can thiệp bằng sóng xung kích trong nghiên cứu đều đảm bảo an toàn, không có biến chứng trong điều trị. Do đó, phương pháp này cần được áp dụng rộng rãi trong toàn bệnh viện đối với các trường hợp viêm quanh khớp vai.

 

          Hội đồng nghiệm thu 05 đề tài giai đoạn

  1. Đề tài: “Đánh giá hiệu quả điều trị đau và hạn chế vận động cột sống cổ ở bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ tại khoa VLTL-PHCN”

Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng thoái hóa cột sống cổ gặp ở nữ nhiều hơn nam. Đa số bệnh nhân là người già, hưu trí có độ tuổi trên 50 tuổi. Hầu hết bệnh nhân được áp dụng phương pháp điện xung và vận động trị liệu kết hợp với phần lớn là phương pháp kéo giãn cột sống cổ, bó paraffin, siêu âm, sóng ngắn.

Tất cả bệnh nhân vào viện  có biểu hiện lâm sàng của hội chứng đau cột sống cổ và hạn chế tầm vận động. Sau 15 ngày điều trị triệu chứng đau và tầm vận động cột sống cổ cải thiện rõ rệt: trước điều trị  81,5% bệnh nhân đau nặng và đau dữ dội, sau điều trị 93,8% bệnh nhân chỉ còn đau ít và rất ít ;

  1. Đề tài: “Đánh giá thực trạng và nhu cầu phục hồi chức năng của bệnh nhân tai biến mạch máu não giai đoạn phục hồi tại khoa Bệnh nghề nghiệp – Người cao tuổi Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh năm 2018”.

            Thực trạng và nhu cầu PHCN của bệnh nhân TBMMN tại khoa BNN- NCT giai đoạn 01/4/2018 – 10/10/2018 cho thấy bệnh nhân TBMMN có nhu cầu PHCN về sinh hoạt và vận động cao. Nhu cầu PHCN trong giao tiếp ít hơn.

  1. Đề tài: "So sánh hiệu quả điều trị bằng phương pháp laser nội mạch không xâm lấn và phương pháp laser nội mạch có xâm lấn ở bệnh nhân đái tháo đường và rối loạn lipid máu tại khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng".

          Sau 10 ngày điều trị ở cả 3 nhóm bệnh nhân đều có sự cải thiện về chỉ số sinh hóa máu.

Chỉ số trung bình glucose máu lúc ban đầu  ở 3 nhóm không có sự khác biệt (p>0,05) :7,96 ±0,49 mmol/l ( nhóm I) và 7,81 ±0,43 mmol/l ( nhóm II) , 7,83 ±0,46 mmol/l (nhóm III).  Sau 10 ngày điều trị mức glucose máu trung bình của 3 nhóm đều có sự cải thiện tuy nhiên ở nhóm I (6,06 ±0,4 mmol/l) và nhóm II (6,1 ±0,38 mmol/l) giảm thấp hơn so với nhóm III (6,8+0,41 mmol/l) (p<0,05). So sánh mức đường máu trung bình sau điều trị của nhóm I và nhóm II ta thấy không có sự khác biệt (p>0,05).

Chỉ số cholesterol máu trung bình trước điều trị của 3 nhóm không có sự khác biệt:  nhóm I là 6,05 ±0,51 mmol/l , nhóm II là 6,01±0,45 mmol/l , nhóm III là 6,03±0,42 mmol/l (p>0,05).  Sau điều trị chỉ số cholesterol máu trung bình giảm còn 5,48 ±0,41mmol/l ở nhóm I, 5,5±0,52 mmol/l ở nhóm II và 5,8±0,32 ở nhóm III. Ta thấy ở nhóm I và II có chỉ số cholesterol sau điều trị  thấp hơn ở nhóm III (p<0,05).  So sánh giữa nhóm I và nhóm II ta thấy 2 nhóm có chỉ số cholesterol giảm tương đương nhau (p>0,05).

Chỉ số tryglycerid máu trung bình trước điều trị của 3 nhóm là 2,93 ±1,52 mmol/l(nhóm I) , 3,04±1,48 mmol/l (nhóm II) , 3,08±1,58 mmol/l (nhóm III) . Chỉ số tryglycerid trung bình trước điều trị của 3 nhóm là tương đương nhau (p>0,05). Sau điều trị chỉ số glycerid máu trung bình của nhóm I giảm còn 1,91 ±0,58 mmol/l , nhóm II giảm còn 2,22±0,53 mmol/l , nhóm III giảm còn 2,61±0,51 mmol/l  .So sánh thấy chỉ số tryglycerid sau điều trị của nhóm I và nhóm II là tương đương nhau (p>0,05) và  thấp hơn nhóm III (p<0,05).

Từ kết quả bước đầu của nghiên cứu cho thấy  phương pháp chiếu tia laser công suất thấp nội mạch có tác dụng hỗ trợ giảm đường huyết và chỉ số lipid máu. Hiệu quả giảm đường máu và lipid máu của phương pháp laser nội mạch bằng máy laser bán dẫn nội mạch GX-1000 và bằng máy laser nội mạch không xâm lấn Lightneedle 300 là tương đương nhau.

Chúng tôi khuyến nghị có thể chiếu tia laser công suất thấp bằng máy laser nội mạch không xâm lấn Lightneedle 300 thay thế cho phương pháp chiếu laser nội tĩnh mạch truyền thống cũng cho tác dụng kích thích sinh học tương đương ở những bệnh nhân hạn chế các thủ thuật xâm lấn và tâm lý yếu sợ đau.

  1. Đề tài: “Đánh giá hiệu quả điều trị từ trường ở bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não tại khoa Bệnh nghề nghiệp- Người cao tuổi Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh năm 2018-2019”.

Qua nghiên cứu bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não  có điều trị  bằng phương pháp từ trường kết hợp cho thấy có hiệu quả  rõ rệt so với nhóm không dùng từ trường, được đánh giá qua thang điểm Khajiev và theo mức độ hồi phục.

Đề tài vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đánh giá hiệu quả điều trị rõ rệt trong bệnh lý thiểu năng tuần hoàn não bằng phương pháp  kết hợp điều trị từ trường. 

  1. Đề tài: “Đánh giá hiệu quả ứng dụng bài tập Williams kết hợp vật lý trị liệu cho bệnh nhân đau lưng do thoái hóa cột sống tại khoa VLTL-PHCN”.

          Qua kết quả trên bước đầu khẳng định hiệu quả điều trị của bài tập William kết hợp vật lý trị liệu cho bệnh nhân đau lưng do thoái hóa cột sống.

 Nên kết hợp bài tập Williams với các phương pháp vật lý trị liệu để nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân kiên trì tập luyện để duy trì hiệu quả điều trị lâu dài.

          Các đề tài nghiên cứu khoa học trên là sự cố gắng , tìm hiểu, nghiên cứu miệt mài của các y bác sỹ Bệnh viện Phục hồi chức năng với mong muốn mang lại các phương pháp điều trị tốt và hiệu quả cho người bệnh.

Hình ảnh Buổi nghiệm thu đề tài khoa học: